กันยายน 11, 2024

ติดลิฟท์บ้าน ลิฟท์ผู้สูงอายุ ลิฟต์โดยสารในบ้าน พิจารณาอะไรบ้าง

ติดลิฟท์บ้าน 2 ชั้น ลิฟท์ผู้สูงอายุ ลิฟต์โดยสารในบ้าน พิจารณาอะไรบ้าง

เมื่อความสะดวกสบายกลายเป็นเรื่องสำคัญสำหรับที่อยู่อาศัย การติดลิฟท์บ้าน (Home Lift) เลยกลายเป็นตัวเลือกของใครหลายคน ทั้งสามารถใช้งานเป็นลิฟต์โดยสารผู้คนในบ้าน ลิฟต์ขนของ หรือแม้แต่ติดเพื่อเป็นลิฟท์ผู้สูงอายุ  หรือหากบ้านใดมีสมาชิกเป็นผู้ป่วย ก็สามารถใช้งานเป็นลิฟต์ผู้พิการได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการติดลิฟท์ บ้าน 2 ชั้น 3 ชั้น หรือ 4 ชั้น ทั้งหมดนั้น ต่างก็ต้องมีปัจจัยและข้อควรพิจารณา เพื่อช่วยให้ตัดสินใจได้ง่าย ถูกต้อง ครอบคลุมถึงความปลอดภัย และค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น 

ลิฟท์บ้าน สำคัญอย่างไร ? 

การติดลิฟต์ในบ้าน เป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับบ้านที่มีหลายชั้นได้อย่างถูกจุด ทั้งช่วยลดเวลาให้การขึ้น-ลง และทำให้การพักผ่อนเป็นเรื่องที่ทำใด้ในทุกส่วนของบ้านอย่างแท้จริง ยิ่งหากครอบครัวใด มีผู้อาศัยเป็นผู้สูงอายุด้วยแล้ว การติดลิฟท์ผู้สูงอายุ หรือติดลิฟต์ผู้พิการยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ช่วยให้การเคลื่อนไหวร่างกายง่ายมากยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ ยังรวมถึงภาพรวมดีไซน์ของบ้านที่ดูดี หรูหรา ทันสมัย เพิ่มความน่าอยู่ให้กับตัวบ้าน โดยผู้ติดตั้ง สามารถเลือกวัตถุประสงค์ในการติดลิฟท์บ้านได้ ไม่ว่าจะเป็น เพื่อเป็นลิฟต์โดยสารผู้คนในบ้าน ลิฟต์ขนของ หรือติดเพื่อเป็นลิฟท์ผู้สูงอายุโดยเฉพาะ

5 ข้อต้องคิด ก่อนทำการติดลิฟท์บ้าน

1. เหตุผลในการติดลิฟต์ 

ประโยชน์หลักของลิฟท์ คือการขนส่งทั้งคน และสิ่งของ สำหรับในบ้านก็เช่นกัน ทั้งนี้ ผู้ติดตั้ง ต้องพิจารณาก่อนว่า วัตถุประสงค์หลักคืออะไร เพราะประเด็นนี้ มีผลกับการเลือกประเภท น้ำหนัก ดีไซน์ งบประมาณ รวมไปถึงพื้นที่ติดตั้งที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน โดยวัตถุประสงค์หลัก จะสามารถแบ่งได้เป็น เพื่อติดเป็นลิฟต์โดยสาร, ลิฟต์ขนของ, ลิฟท์ผู้สูงอายุ หรือ ลิฟต์ผู้พิการ เป็นต้น 

2. การเลือกบริเวณสำหรับการติดลิฟต์

การเลือกพื้นที่ เป็นสิ่งแรกที่ควรพิจารณา เพราะจะนำมาซึ่งข้อจำกัดอื่นๆ ทั้งนี้บริเวณที่เลือกนั้น ต้องเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ และขนาดของลิฟต์ด้วย ยกตัวอย่างพื้นที่ที่นิยมติดลิฟท์บ้าน เช่น ตรงกลางบันได หรือตรงมุมบ้าน และภายนอกบ้าน เป็นต้น 

โดยการเลือกพื้นที่ติดลิฟท์ ควรเป็นพื้นที่ที่เข้ากับทั้งดีไซน์ของบ้าน และการใช้งานที่เหมาะสม พร้อมทั้งความปลอดภัยต่อทุกคนในครอบครัว

3. ระยะเวลาในการติดลิฟท์บ้าน 

หากเลือกวัตถุประสงค์ และพื้นที่ได้แล้ว ควรคำนึงถึงระยะเวลาด้วย เพราะทั้งประเภทลิฟท์ ส่งผลต่อจำนวนชั้น ดีไซน์ น้ำหนักที่รองรับ รวมไปถึงรูปแบบของตัวบ้าน ที่ทั้งเป็นบ้านสร้างใหม่ และกำลังต่อเติมลิฟต์ หรือเป็นบ้านที่ต่อเติมเสริมลิฟต์เข้าไปจากบ้านเดิม ล้วนส่งผลต่อระยะเวลาทั้งสิ้น ซึ่งโดยปกติการติดตั้งลิฟต์บ้าน จะอยู่ในช่วง 1-8 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับประเภท และปัจจัยข้างต้นที่ได้กล่าวมา 

ดังนั้น การพิจารณาติดตั้งลิฟท์ ผู้ติดตั้ง ควรให้ความสำคัญกับเรื่องเวลา เพราะหากเป็นการต่อเติมลิฟต์เข้าไปในภายหลัง อาจจะส่งผลต่อผู้อาศัยท่านอื่นได้ 

4. งบประมาณในการติดตั้งลิฟต์บ้าน 

การเลือกลิฟต์ตามปัจจัยที่ต้องการข้างต้น ล้วนแล้วแต่เป็นตัวกำหนดราคา ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่หลักแสน แนะนำว่า ผู้ติดตั้ง ควรกำหนดงบประมาณ และความต้องการให้ชัดเจน รวมถึงฟังก์ชันของลิฟต์ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ราคาของลิฟท์บ้านในขณะก่อสร้าง กับการเพิ่มลิฟต์บ้านเข้าไปในช่วงหลัง ก็จะมีราคาที่แตกต่างกันอีกด้วย

5. การเลือกผู้ให้บริการติดตั้งลิฟท์

ควรเลือกผู้ให้บริการที่ความเป็นมืออาชีพ มีทีมงานที่เชี่ยวชาญโดยตรง มีการการันตีมาตรฐานคุณภาพของลิฟต์ พร้อมมีรีวิวในเรื่องของการให้บริการ ตั้งแต่การให้คำปรึกษา ดูแล และแก้ไขปัญหา รวมไปถึงการดูแลหลังการขาย เช่น การแก้ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ การลงพื้นที่ซ่อมหากเกิดปัญหา การปรับปรุง และบำรุงระบบลิฟต์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ พึงตระหนักไว้เสมอว่า ผู้ให้บริการลิฟต์ จะส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้งานมากที่สุด สิ่งสำคัญ คือการเลือกจากประสบการณ์ มาตรฐาน และบริการทั้งหมด เพื่อเพิ่มความสบายใจแก่ผู้ที่ต้องการติดลิฟต์  พร้อมมั่นใจถึงคุณภาพ และความปลอดภัยที่จะได้รับด้วยเช่นกัน 

บริษัท มูลเลอร์ เอเลเวเทอร์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Muller Elevator มุ่งมั่นให้บริการลิฟต์ครบวงจรทั่วประเทศไทย ตั้งแต่การนำเข้า ติดตั้ง ซ่อมแซม และบำรุงรักษา ครอบคลุมตั้งแต่ลิฟท์บ้าน ลิฟต์สลิง และบันไดเลื่อน พร้อมด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ การันตีด้วยมาตรฐานจากยุโรป ให้คุณมั่นใจได้เลยว่า จะได้รับประสบการณ์ใช้งานลิฟต์ที่มีคุณภาพ และความปลอดภัยอย่างแท้จริง 

สนใจติดต่อเราได้ที่: